10 lý do khiến thị trường đi xuống trong tháng 9-2008 (Amherst - ttvnol)

1. Điều chỉnh kỹ thuật đã hiện ra rõ ràng trên đồ hình. Hai đỉnh của chữ M đã xuất hiện với đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước. Chân chữ M chạy dài xuất hiện tiếp theo vào những ngày tới sẽ đẩy VN index về lại mức 480-500.

2. Thị trường đã tăng nóng liên tục trong 1 thời gian ngắn, do vậy sẽ có một quãng thời gian ngừng nghỉ để các BB chốt lãi đưa vào sổ sách.

3. Các tay chơi lớn đã chốt lãi và rời khỏi thị trường đợi kết thúc đợt correction. Bác nào chăm đọc bản tin của các công ti CK sẽ thấy giao dịch bán ra của cổ đông lớn và cổ đông nội bộ nhiều vô số kể. Thật là dễ hiểu vì nếu không bán ra thì lấy đâu ra lợi nhuận đưa vào BCTC quí 3.

4. Mỗi đợt tăng của VN index thường bao giờ cũng trải qua 4 giai đoạn: Blue chip tăng mạnh, Blue chip tăng chậm lại và PS bắt đầu tăng, Blue chip chững hẳn lại và PS tăng mạnh, và cuối cũng là tất cả cùng lao xuống crash đợi đến 1 đọt tăng mới. Quan sát thị trường hiện nay có thể thấy chu kỳ giá CP đang ở khoảng giai đoạn 3. Hàng loạt BC như VNM, HPG, DPM, ... đã chững lại khá lâu còn các PC đang thả sức tung hoành.

5. Thứ trưởng BTX đã tuyên bố giá xăng không giảm khi oil price >100. Hiện nay giá oil thế giới đang lùng bùng ở mức 108-109, nhưng giá oil có mức support rất mạnh ở mức giá 100. Các nước trong khối OPEC thì đã đe doạ sẽ cắt giảm sản lượng trong cuôc họp ngày mồng 6/9 nếu giá oil down. Có thể kết luận là sẽ không có chuyện giá dầu xuống dưới 100 trong thời gian ngắn hạn và thế có nghĩa là cũng sẽ không có chuyện cắt giảm xăng dầu trong nước trong thời gian tới. Ngược lại nếu giá dầu có biến động tăng trở lại thì đó sẽ là tin rất xấu cho thị trường.

6. Các tin tốt vĩ mô đã tạm thời cạn kiệt. Chính sách giữ nguyên lãi suất cơ bản của ngân hàng NN đã rõ ràng. Mở room là câu chuyện xa vời không cần nhắc tới ở giai đoạn này. Trong khi đó các nhà đầu tư cần chuẩn bị tinh thần đóng thuế thu nhập từ CK trong năm 2009.

7. Lãi suất ngân hàng hiện vẫn đang rất cao. Các big boys và tổ chức ăn xong đợt sóng 30% trong tháng 7 nay sẽ gửi tiền vào ngân hàng. Vừa an toàn vừa có lợi nhuận tốt. Gửi 10 tỷ đàu tháng 9 đến cuối tháng 9 có 150 triệu không hề có rủi ro trong khi tình hình thị trường chưa rõ ràng.

8. Vinaconex sắp lên sàn, HPG, STB cổ tức mới về + IPO mobifone là nguồn cũng cực lớn đe doạ thị trường.

9. Trong 1-2 phiên tới thị trường sẽ ngập lụt với cổ phiếu của dân lướt sóng bắt dao rơi T+4. Bắt dao rơi sàn HN trước ngày lễ nhiều mã đã tăng trên 10%, tội gì không chốt lãi trong khi thị trường vẫn lình xình ?

10. Các tay chơi thận trọng đã đứng ngoài quan sát thị trường. Bà con phải hết sức bình tĩnh, kiên quyất không đặt giá trần trong các phiên sắp tới - khả năng dính phải bull-trap của các BB xả hàng cuối cùng là rất lớn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

UpdatePanel Tips and Tricks

Các website về Kinh tế và Quản lý