Đôi dòng suy nghĩ nhân việc chính phủ tăng giá xăng lên 19.000 K/1L A92

Việc tăng giá xăng có thể là một cú shock cho nhân dân, cho nền kinh tế. Các doanh nghiệp trong thời gian tới sẽ khó khăn, thậm chí một số DN sẽ bị phá sản. Lạm phát tăng cao, thị trường chứng khoán chắc chắn sẽ lao đao. Tuy nhiên về lâu dài, việc tăng giá xăng dầu là cần thiết. Các doanh nghiệp sẽ cần phải dùng cái đầu của họ nhiều hơn, cải tiến kỹ thuật, đổi mới công nghệ, tập trung nhiều hơn cho đào tạo và sử dụng nhân tài. Họ sẽ biết tiết kiệm hơn. Các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước sẽ bớt phung phí tiền của hơn. Tệ bao cấp sẽ dần dần được đẩy lùi. Nền kinh tế sẽ có tính cạnh tranh khốc liệt hơn, thu hẹp khoảng cách với sân chơi quốc tế. Hơn nữa việc bao cấp giá xăng dầu chỉ có lợi cho số ít bộ phận người giàu và có thu nhập cao, chứ không có lợi cho đại bộ phận farmer của Việt Nam. Chính phủ không phải chi ngân sách để bù giá cho những doanh nghiệp con đẻ "nói như rồng bay, làm như mèo mửa" của mình, dùng tiền đó mà làm thủy lợi, thủy điện, quy hoạch và xây dựng kinh tế các vùng, mà làm PR với Tây phương (trừ bọn Tàu khựa ra) để thu hút đầu tư, mà đạo tạo và trả lương cho nhân tài nhiều và hiệu quả hơn, mà đầu tư thu gom chất xám mà nghĩ cho thấu đáo, mà lo cho dân nhiều hơn. Rồi đây, Việt Nam sẽ chịu sức ép phải cho ra đời những nhà máy lọc dầu để sử dụng "vàng lỏng" :D của mình thiết thực hơn là múc lên rồi xuất khẩu...
Thiết nghĩ, thuốc đắng mới giã tật. Toàn dân hãy cố lên!
Blogged with the Flock Browser

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Công ty chứng khoán đón đầu cơ hội (dau tu cong nghe)

The Redback