Speed reading - đọc siêu tốc


Speed reading - đọc siêu tốc

Đọc nhanh? Tốt!

Đọc nhanh và vẫn nhớ tốt những gì đã đọc? Quá tốt!

Hãy cùng tìm hiểu cơ chế đọc để có thể có được cách đọc nhanh, hiệu quả. Điều này sẽ rất có ích cho mọi người trong cuộc sống. Hãy tưởng tượng, trung bình một người trong suốt quãng đời của mình đọc được khoảng 2000 - 3000 cuốn sách, điều gì sẽ xảy ra nếu người đó có thể nâng con số đó lên 10.000. Từ một người vô danh tiểu tốt có thể trở thành một nhà lãnh đạo tài ba, một nhà dịch thuật hay một giáo sư lỗi lạc lắm!

Để bắt đầu chúng ta hãy lấy một ví dụ: Giả sử câu cần đọc là "Con mèo nhỏ nằm sưởi nắng ở trên cửa sổ". Câu này có 10 chữ đơn. Thông thường, do từ nhỏ chúng ta đã được dạy theo kiểu "Tờ i ti sắc tí - tờ o to huyền tò" từng chữ một, mà não của trẻ con thì dễ hấp thụ những cái mới lắm, hấp thụ một cách vô thức. Rốt lại, chúng ta bị nhiễm thói quen đọc theo từng chữ. Chúng ta sẽ đọc câu trên theo kiểu "Con - mèo - nhỏ - nằm - sưởi - nắng - ở - trên - cửa - sổ". Tùy theo, có người đọc nhanh, có người đọc chậm. Mắt chúng ta sẽ quét 9 "nhát", tạo thành 10 điểm cố định trên từng mặt chữ. Tại sao lại như vậy? Vì theo các nghiên cứu khoa học (tra google để biết chi tiết) thì mắt chỉ hấp thụ nghĩa của từ chỉ khi nào nó không chuyển động - tức đứng yên. Khi đó hình ảnh của chữ "in" vào võng mạc, được chuyển thành các tín hiệu mà não có thể hiểu và lưu giữ, theo các dây thần kinh chuyển về bộ não. Đương nhiên sẽ có những người không nhìn thấy hết cả 10 chữ, họ có vẻ lơ đãng, kết quả là họ bỏ qua, hoặc quay lại để đọc chữ đó. Cả 2 điều này đều khiến việc đọc trở nên không hiệu quả.

Bây giờ hãy làm cho mắt chúng ta "vận động" ít hơn. Thay vì quét 9 lần, mắt sẽ chỉ phải quét 3 lần. Các điểm cố định sẽ là trung tâm của 3 (cụm) từ "Con mèo nhỏ" - "nằm sưởi nắng" - "ở trên cửa sổ". Các bạn có thể đã hình dung ra cách giải quyết vấn đề. Nếu như chúng ta lại cố phân tách cụm "Con mèo nhỏ" thành 3 lần quét mắt nữa thì mọi việc trở thành "công cốc"! Hãy cố "hấp thụ" nghĩa của từng từ, cụm từ như là chúng ta lướt qua một bức ảnh nhỏ/(small-size picture) vậy. Hãy nhìn bao quát nhất có thể. Như thế chúng ta đã đọc nhanh hơn 3 lần! Mắt được giải phóng 6 lần quét, tương ứng với 2/3 số lượng quét so với ban đầu.

Các tỷ số trên sẽ thay đổi tùy vào từng câu, tùy vào độ "đậm đặc" của ngữ nghĩa, của từng chủ đề, từng loại tài liệu mà chúng ta đọc.

Hơn nữa, những gì chúng ta nhận được đưa vào bộ não là những thứ có nghĩa rất rõ ràng. "Con mèo nhỏ", "nằm sười nắng"... khiến cho não hấp thụ nhanh vì não không phải suy luận, phân tích thêm bất cứ điều gì. Nếu cứ theo cách đọc ban đầu, từ "Con" chưa cho não biết con gì, riêng từ "mèo" thì có thể hiểu là mèo nhỏ hoặc to, màu trắng hoặc đen, ngay khi hấp thụ thông tin, não sẽ có phản ứng suy luận, dù quá trình này diễn ra rất nhanh.

Sau đây là một số quan điểm sai lầm về đọc:

- Đọc từng chữ một: sai lầm! Vừa tốn thời gian, vừa làm mỏi mắt, vừa làm cho chúng ta cảm thấy đôi khi bối rối vì không hiểu chữ mình vừa đọc là gì (vì đôi khi có tạo thành từ gì đâu mà hiểu).

- Đọc nhanh sẽ không nhớ được nhiều và nhớ rõ thông tin hơn đọc chậm: sai lầm nghiêm trọng. Như đã phân tích ở trên, não sẽ hấp thụ cực kỳ hiệu quả những thông tin được định nghĩa rõ ràng.

- Đọc nhanh sẽ mỏi mắt: Lại sai lầm! Đọc nhanh làm cho mắt ít phải cà giật qua các mặt chữ, làm cho mắt đỡ mỏi hơn, thời gian đọc được lâu hơn.

(Sẽ bàn tiếp trong các bài sau)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

UpdatePanel Tips and Tricks

Các website về Kinh tế và Quản lý