Ta tư duy tức là ta tồn tại


Ta tư duy tức là ta tồn tại

Tư duy thực sự cần thiết đối với con người, cũng như cơm ăn, nước uống và khí thở. Cũng có nơi người ta không ăn cơm mà ăn bánh mì, ngô... thế thì tư duy cũng như là những thứ cần thiết đó vậy :). Tư duy giúp chúng ta giải quyết được những vấn đề hóc búa, đương đầu với thử thách, khám phá ra những cái mới.
Nói vậy tư duy hẳn là thứ rất "xịn", rất cao siêu. Câu trả lời là không. Đó có thể là những việc rất thông thường, rất "nhân bản" và đôi khi làm chúng ta không để ý - chẳng hạn như việc tránh xe cộ trên đường, hỏi đường khi lạc, quan tâm đến một tấm quảng cáo, giao tiếp, xem TV... Hẳn là vậy vì những lúc đó, chúng ta đang "động não". Tư duy cũng thể hiện qua việc đọc để thu lượm thông tin, brainstorming, phân tích, tổng hợp thông tin... Tuy nhiên, ở tầm cao hơn, tư duy được cho là "thứ" khiến người ta có thể phân biệt Eistein, Leona Da Vinci hay Bill Gates với những người bình thường. Họ thường tư duy để phát minh, để tìm ra những cái mới. Đến nay, trên thế giới đã có khá nhiều nghiên cứu về tư duy, cố gắng tìm hiểu bản chất của tư duy, của quá trình suy nghĩ, cấu trúc của não bộ... để giúp con người sống và làm việc hiệu quả hơn. Tiêu biểu có thể nêu ra "đại ca" Tony Buzan - người phát minh ra "bản đồ tư duy - mind map" và một phần mềm để thực hiện "mapping out" các ý tưởng. Ông cũng là người viết các cuốn sách về sử dụng bộ não như thế nào để học hiệu quả, cách vận dụng trí nhớ như thế nào?... Bill Gates cũng có cuốn sách của ông với tiêu đề "Tốc độ tư duy - Speed of thought".
Trong cuộc sống hằng ngày, việc chịu khó tư duy, dù chỉ một chút, cũng sẽ mang đến cho chúng ta những lợi ích không ngờ. Nhiều người cảm thấy choáng ngợp trước khối lượng thông tin khổng lồ từ báo chí, sách vở và Internet, họ thường lướt web rất nhiều, đọc sơ sài qua các bài báo, search và dựa vào title để download… và tất cả đều có chung đặc điểm là không có mục tiêu đặt ra từ trước. Có những người cảm thấy không biết xử trí như thế nào trước một tình huống mới, họ lúng túng như “gà mắc…BCS”. Họ thường đùn đẩy trách nhiệm và ỷ lại vào người khác. Những người như vậy không thiếu, ở Việt Nam, những loại người như vậy nhan nhản, biết đâu chúng ta có thể thấy đâu đó những đặc tính đó ở bản thân mình hay ở các đồng nghiệp “đáng mến” :)
Nói về tư duy thì có rất nhiều điều cần đưa ra bàn thảo. Xin mời "động não" một chút bằng việc google một cụm từ nào đó liên quan đến tư duy. Việc tiếp theo sẽ là...tư duy chọn lọc và tư duy nghiên cứu!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

UpdatePanel Tips and Tricks

Các website về Kinh tế và Quản lý